Wednesday, January 8, 2014

Giải pháp mới canh tác cây tiêu bền vững: Tăng năng suất 35%, giảm 4% phân bón hóa học



Để người trồng hồ tiêu chăm sóc vườn đạt hiệu quả tối ưu, Trung tâm tư vấn và hỗ trợ phát triển NN&NT (Hội làm vườn Việt Nam) và các nhà khoa học vừa chuyển giao một loại phân hữu cơ sinh học (HCSH) cao cấp Vinaxanh, có thể tiết kiệm 40 - 60% phân hóa học, năng suất tăng từ 20 - 35%. Vườn tiêu chống chịu tốt, không bị chết trong mùa mưa. Vinaxanh giúp phòng ngừa bệnh chết nhanh, phục hồi vườn tiêu bị chết chậm.

Nghiên cứu mới phục vụ nông dân

Đây sản phẩm hợp tác nghiên cứu sản xuất của KS. Nguyễn Thanh Thủy - phó giám đốc Trung tâm tư vấn  và hỗ trợ phát triển NN&NT (nguyên giám đốc Trung tâm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật thuộc Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam (Bộ NN&PTNT) và các cộng sự cùng các nhà khoa học thuộc ICT-VAST - Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam. 

Để chuyển giao tiến bộ mới đến nông dân, trong năm 2012 - 2013, Trung tâm tư vấn và hỗ trợ phát triển NN&NT  phối hợp với các nhà khoa học, Công ty nông nghiệp xanh Việt Nam (Hội làm vườn Việt Nam) hỗ trợ nông dân xây dựng nhiều mô hình ứng dụng phân bón HCSH Vinaxanh trên cây hồ tiêu tại tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông. Tất cả các vườn tiêu được sử dụng phân này đều cho kết quả rất tốt. Vinaxanh không những có khả năng phục hồi vườn tiêu suy yếu, cằn cỗi, kém phát triển mà còn giúp cho các vườn tiêu phát triển tốt, tăng cành nhánh, thúc đẩy quá trình ra hoa đồng loạt, hoa ra nhiều, chuỗi hoa dài, sai trái, chống rụng trái non, trái đều, bóng mượt. Khả năng kháng sâu bệnh tốt và đặc biệt Vinaxanh giúp cây tiêu chống chịu rất tốt với những điều kiện bất lợi của thời tiết, khí hậu và mùa khô hạn, mưa dầm Tây Nguyên.

Phục hồi vườn tiêu hiệu quả

Vườn tiêu sắp phá bỏ vì bị bệnh của anh Hoàng Việt Hưng ở thôn Suối Tre, xã EaPo, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông có 320 trụ. Cả vườn tiêu bị bệnh hại tấn công khiến cây bị vàng vọt, lá và các lóng tiêu bị rụng từ dưới gốc lên ngọn. Trong lúc chờ phá bỏ vườn tiêu đầu tư bạc triệu, anh Hưng được cán bộ kỹ thuật tìm đến và hỗ trợ phân HCSH Vinaxanh. Anh sử dụng như cầu may vì đã qua sử dụng nhiều phân thuốc nhưng cũng không phục hồi được. Khoảng 10 ngày sử dụng,  vợ chồng anh Hưng bất ngờ vì các trụ tiêu sắp chết trong vườn đã đâm chồi ra cành mới và bắt đầu xanh trở lại. Anh tiếp tục sử dụng Vinaxanh trên cả vườn và kết quả vượt hơn mong đợi, vườn tiêu của anh giờ đã sống lại cả vườn 320 trụ. Vợ chồng anh vui mừng vì không phải bỏ vốn hàng trăm triệu đồng và công sức đầu tư trồng mới.

Ông Lê Đình Hưng, ở thôn Lộc Xuân, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk có 1.300 trụ tiêu trồng năm 2001. Nhiều năm qua, ông Hưng canh tác theo kinh nghiệm của mình, lạm dụng phân bón hóa học, ít sử dụng phân hữu cơ, đến khi vườn tiêu suy kiệt, lá vàng, rụng lóng và biểu hiện chết trụ ông mới chạy thuốc cho vườn tiêu. Ông Hưng được Công ty nông nghiệp xanh Việt Nam tìm đến hướng dẫn cách phục hồi vườn tiêu suy kiệt này. Vườn tiêu hiện không chỉ phục hồi tốt mà cây còn trổ bông nhiều, đậu trái rất nhiều, chùm trái dài. Ông Hưng rất phấn khởi vì ngoài phục hồi vườn tiêu thành công mà năng suất còn tăng cao. 

Vườn tiêu anh Trần Đăng Sam, trưởng thôn Suối Tre, có 800 trụ tiêu trồng năm 1999 đã già cỗi, suy yếu. Năm 2012 thấy tình trạng vườn tiêu xấu, cho năng suất thấp nên anh Sam tính phá đi trồng lại. Khi nghe giới thiệu phân bón HCSH Vinaxanh, lúc đầu anh còn nghi ngờ, vì có quá nhiều phân bón nhưng không cho kết quả như giới thiệu. Sau khi tìm hiểu, anh đã mạnh dạn ứng dụng, kết quả vườn tiêu năm nay như được trẻ lại, xanh tốt, ra bông, chùm trái dài, đậu trái tốt, mỗi trụ tiêu tăng trung bình 1 - 2 kg (20 - 30%). 

Ông Trần Hữu Tiến ở thôn Lộc Xuân, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk cho biết, sau khi sử dụng Vinaxanh không chỉ vườn tiêu xanh tốt mà cho năng suất rất cao, lá dày không mỏng yếu, cây khỏe mạnh, sung sức. Cây tiêu trổ bông nhiều, khắc phục được hiện tượng rụng bông rụng trái non, cho tỷ lệ đậu trái cao, trái phát triển tốt, to và bóng trái, chắc hạt. Vườn ông Tiến có tiêu bị bệnh chết chậm, lá vàng, phần gốc đã bị rụng lá, rụng lóng chuẩn bị hủy bỏ, ông sử dụng thử Vinaxanh cứu sống trụ tiêu bị bệnh này. Ông Tiến phấn khởi: "Năm nay, nhờ sử dụng phân HCSH Vinaxanh mà vườn tiêu bội thu, trung bình tăng khoảng 2 - 3 kg tiêu/trụ. Năm trước chỉ thu 5 - 6 kg/trụ, năm nay lên 8 - 9 kg/trụ. Trong khi giảm được trên 60% phân hóa học và không phải phun thuốc trừ bệnh như trước đây".

Chuyển giao cho nông dân 

KS. Nguyễn Thanh Thủy cho biết, đây là phân HCSH do Việt Nam sản xuất hoàn toàn theo công nghệ hiện đại phục vụ nông dân. Qua hơn 2 năm theo dõi và đánh giá thực tiễn cho thấy, khi sử dụng phân HCSH Vinaxanh cây sinh trưởng và phát triển mạnh, nhiều chủ vườn giảm 50 - 60% phân bón hóa học. Cây trổ bông nhiều, phát bông ra dài, đậu trái sai từ trong ra ngoài, khắc phục được hiện tượng rụng bông, rụng trái non. Chùm trái to, dài, chắc hạt, đẹp, nếu vườn tiêu khỏe, canh tác đúng quy trình năng suất có thể tăng năng suất từ 20 - 40%. Đáng chú ý nhất là phân HCSH Vinaxanh tăng cường sức đề kháng của cây trồng đối với sâu bệnh, phòng ngừa bệnh chết nhanh. 

GS.TS. Nguyễn Thơ, phó chủ tịch Hội bảo vệ thực vật Việt Nam nhìn nhận, canh tác cây tiêu theo hướng hữu cơ là tất yếu vì đó là yếu tố bền vững. Tuy nhiên, làm sao nông dân phải chọn được sản phẩm thật sự chất lượng. Phân HCSH Vinaxanh được nghiên cứu và sản xuất bài bản cùng với ICT-VAST (Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) hướng đến giá trị thật phục vụ sản xuất nông nghiệp. Qua thực tế sử dụng cho thấy phân cho kết quả tốt trong việc phục hồi, tăng tính chống chịu, giúp cây ra hoa tốt, trái rất sai, khả năng chống chịu tốt.

Theo ANH ĐỨC - Báo Điện Tử Khoa Học Phổ Thông

No comments:

Post a Comment